Sở Thích

Barber shop và nghệ thuật làm đẹp một gã đàn ông 2022

Barber shop

Phong trào tạo kiểu tóc nam tại những Barber shop đang ngày càng phổ biến hơn ở nam giới. Bước vào Barber shop chính là để thưởng thức một khoảng trống riêng dành cho quý ông. Là nơi những quý ông được là chính mình, tự do san sẻ mọi thứ với nhau.

 

Để biết tại sao Barber shop được gọi là nghệ thuật làm đẹp của đàn ông thì hãy cùng Inkaholic tìm hiểu ngay sau đây nhé. 

 

Barber shop: những điều bạn cần biết

Barber shop là gì?

 

Barber shop đơn thuần là điểm đến của những người đàn ông muốn làm đẹp, chăm chút lại mái tóc của bản thân. Giống như Pub, Barber shop cũng là một loại hình dịch vụ có từ rất lâu đời và phát triển mạnh ở Mỹ và Châu Âu. Lâu đến mức người ta có thể tôn nó là một nền văn hoá dành cho các quý ông.

 

Nếu muốn tìm hiểu thêm về Pub và các địa điểm để giải trí thì bạn có thể tham khảo thêm 2 bài viết : Pub là gìPub Hà Nội

 

barber shop
Barber shop

 

Cho đến ngày nay, văn hoá Barber và hình xăm old school vẫn được lưu giữ và phát triển trên khắp thế giới, có thể kể đến như Schorem ở Hà Lan, Fellow Barber ở Mỹ, Ruffians tại Anh,

 

Lịch sử hình thành Barber shop

 

Nói về gốc tích của Barber Shop, thì điều đầu tiên cần nói tới là những quý ông Hy Lạp – cái nôi và cũng là lò đào tạo Barber “khét tiếng” hiện nay.

 

Đàn ông thời Hy Lạp cổ thường ghé qua những sạp trong chợ để được tỉa tót râu tóc, chăm nom da, móng tay cũng như được bàn luận, tán gẫu mọi chuyện trên trời dưới bể. Kiểu dịch vụ dành cho những quý ông này sau đó khởi đầu lan rộng khắp châu Âu. Và từ đó, tiệm cắt tóc (Barber shop) trở thành một khu vực phải ghé qua hằng ngày của những quý ông .

 

barber shop
Barber shop đầu tiên được khởi nguồn bởi những người đàn ông Hy Lạp

 

Thời đó, những kiểu tóc thường được xử lí theo hướng cổ xưa cũng như mang âm hưởng nhà binh. 

 

barber shop
Barber shop ngày xưa hạn chế rất nhiều kiểu tóc

 

Tuy nhiên, thời kỳ hoàng kim của những gã thợ barber cũng chẳng được bao lâu khi vào những năm 60 của thế kỷ trước, ở London (thủ đô nước Anh), nam giới đang dần cởi bỏ sự bó buộc của những kiểu tóc ôm sát đầu với râu quai nón mang đậm hình thái của nhà binh.

 

Từ đó thay vì chọn Barber, họ chọn Salon (tiệm tóc quý bà) để được trải nghiệm những dịch vụ mới mẻ và hiện đại hơn….

 

barber shop
Những năm 60 của thế kỷ trước Barber bị thoái trào

 

Nhưng mọi thứ chưa hề dừng lại ở đó, đế chế bất diệt của các barber đã chính thức mở cửa và quay lại vào năm 1990, Barber Shop lại chính thức đánh dấu sự trở lại của mình bằng việc một lần nữa khẳng định đẳng cấp tay nghề thông qua những xu hướng tóc nam đẹp thịnh hành và chẳng bao giờ lỗi mốt như: Undercut, Side part hay pompadour.

 

barber shop
Barber shop bắt đầu trở lại thời hoàng kim và không còn hạn chế kiểu tóc

 

Mọi vật, giống như lối sống và thời trang, luôn luôn có sự quay vòng. Và những tiệm cắt tóc barber dần lấy lại vinh quang của mình kể từ những năm 1990, sau hàng chục năm bị salon làm tóc tóc “ đè đầu cưỡi cổ ” .

 

Văn hóa Barber shop 

 

Barber shop luôn giữ cho mình vẻ hoài cổ, mang âm hưởng hoàng gia châu Âu. Nó sẽ mãi là một điểm hẹn, một tượng đài vững chãi dành cho những quý ông. Là nơi họ hoàn toàn có thể tạm quên đi những gánh nặng đời sống, để vui chơi, nói chuyện phiếm, hoặc bàn chuyện làm ăn.

 

barber shop
Văn hóa Barber shop tạo được sự thoải mái cho những người đàn ông

 

Barber shop sau nhiều năm đã có sự thay đổi về triết lý như: lấy cảm hứng từ những kiểu tóc cổ xưa nhưng được trộn lẫn thêm vẻ tân tiến một cách tinh xảo và khôn khéo, giúp chinh phục nhiều hơn những quý ông thời văn minh.

 

barber shop
Barber shop đã thay đổi triết lý sau nhiều năm

 

Ngày nay, không còn quá nhiều Barber shop mang nét cổ điển và không bị ảnh hưởng nặng bởi tư tưởng văn hóa tối màu, thay vào đó là sự hòa trộn với những phong cách hiện đại, cởi mở, trẻ trung và độc đáo.

 

barber shop
Barber shop ngày nay đa dạng màu sắc hơn

 

Không gian Barber shop ngày nay tuy có phần nhỏ hẹp nhưng bù lại, nhưng nó vẫn giữ nguyên được bản chất của mình, vẫn là nơi lý tưởng để bạn tán gẫu về những câu chuyện xoay quanh nhiều chủ đề, không chỉ là tóc tai mà thậm chí còn cả việc làm ăn, gia đình và cuộc sống.

 

barber shop
Barber shop dù lớn hay nhỏ thì đều thu hút rất nhiều đàn ông tới.

Thợ Barber, họ là ai?

 

Để xây dựng lên một nền văn hóa Barber shop, thì tất nhiên không thể không nhắc đến những người thợ Barber. Hay đúng hơn là những người thợ chuyên cắt tạo kiểu tóc và râu cho nam giới. 

 

barber shop
Thợ Barber

 

Nghề thợ cạo sở hữu một lịch sử dài đằng đẵng bởi những chiếc dao cạo thô sơ nhất đã được tìm thấy lẫn trong di tích từ thời đồ Đồng (khoảng 3500 trước Công Nguyên) tại Ai Cập. Trong văn hoá Ai Cập cổ đại, thợ cạo được tôn sùng và trọng dụng không khác gì các siêu sao. 

 

barber shop
Barber có nguồn gốc là những người làm nghề thợ cạo

 

Người ta còn cho rằng, các thầy tu và nam giới hoạt động trong lĩnh vực y tế chính là những ví dụ đầu tiên về nghề thợ cạo. Hơn nữa, đàn ông trong thời Hy Lạp cổ thường ghé qua các sạp trong chợ để được tỉa tót râu tóc, chăm sóc móng tay cũng như hẹn hò để bàn luận mọi chuyện trên trời dưới biển.

 

barber shop
Nam giới hoạt động trong lĩnh vực y tế là tiền đềcho nghề Barber

 

Những gã thợ Barber đều cực kỳ phong thái. Điển hình là những gã thợ Scumbag nổi tiếng ở Hà Lan, Schorem, điển hình nổi bật với chòm râu mustache và hai cánh tay chằng chịt hình xăm.

 

barber shop
Thợ scumbag

Biểu tượng đặc trưng của Barber shop

Đèn Barber pole – tại sao lại màu đỏ, trắng?

 

Nếu để ý kỹ thì hầu hết ở mọi quán Barber bên cạnh các biển hiệu Barber shop thì cũng đều có ít nhất là 1 chiếc đèn pole, với 3 tông màu chính là đỏ, trắng, xanh. 

 

Màu đỏ tượng trưng cho máu, và màu trắng tượng trưng cho bông băng. Kiến thức về y khoa, cộng thêm tay nghề điêu luyện với kéo và dao cạo đã biến một gã thợ cắt tóc trở thành nhân vật quyền lực, toàn quyền quyết định ngoại hình của các quý ông.

 

barber shop
Đèn Pole

 

Ngoài mang ý nghĩa về những nhà thẩm mỹ, nhà phù thuỷ cho vẻ đẹp của đàn ông. Hai ánh đèn đỏ trắng hòa quyện xoay tròn như muốn gợi về vòng lặp bất tử của Barber và nhấn mạnh vấn đề sự vĩnh cửu của một nền văn hoá, Văn hoá Barber .

Dụng cụ cắt tóc 

 

Cây kéo là vật bất ly thân của những người thợ cắt tại Barber shop, để phô diễn khả năng của mình, barber thường ít dùng hoặc hạn chế tối đa việc sử dụng tông đơ trên những kiểu đầu yêu cầu độ phức tạp và đòi hỏi tính tỉ mỉ cao.

 

barber shop
Dụng cụ cắt tóc

 

Các barber hầu hết sử dụng tông đơ để cắt phần xung quanh đỉnh đầu. sở hữu kĩ thuật vẩy tông đơ một cách điêu luyện, barber tạo nên hiệu ứng mờ dần, hay còn gọi là Fade Haircut. Càng lên trên, tỷ lệ tóc càng đậm hơn, trông rất đẹp và tinh xảo. Sau khi xong phần xung quanh, họ sẽ dùng kéo để chỉnh sửa và cắt tỉa và tạo kiểu phần ngọn tóc.

 

barber shop
Tông đơ

Chổi quét kem cạo mặt

 

Khi kết thúc một mái tóc, cùng là lúc dùng dao cạo tạo ra những nét thẳng và gọn ở sau gáy và mai. Riêng so với những kiểu tóc cần tạo kiểu, những barber có sẵn những loại gel hoặc sáp tạo kiểu để những quý ông có được ngoại hình ngăn nắp và gọn gàng nhất .

 

barber shop
Dụng cụ cạo mặt

 

Nếu tại salon làm tóc,việc cạo râu, cạo tóc, người ta thường dùng dung dịch bôi trơn hoặc cạo thô, thì tại barbershop họ thường dùng những chiếc chổi quét kem đầy ma mị để phủ lên da mặt những lớp bọt thướt tha và mát lạnh .

 

Với sự hòa nhập cùng xu thế tân tiến, chổi quét kem ngày càng ít được sử dụng. Tuy nhiên, những chiếc chổi ấy vẫn mãi là hình tượng khó phai trong văn hoá Barber .

 

Barber shop và hair salon khác nhau như nào?

Hair Salon 

 

barber shop
Hair salon

 

Phong cách trang trí: Sang trọng và quý phái, tân tiến, ngăn nắp, tối giản.


Thợ cắt tóc: Nhã nhặn, ngăn nắp, gọn gàng.


Phục vụ: Chăm sóc nhanh, chi phí thấp. 


Thương Mại Dịch Vụ: Dành cho cả nam và nữ, luôn update khuynh hướng mới, mang nét thẩm mỹ phương Đông.

 

Barber shop

 

barber shop
Barber shop

 

Phong cách trang trí: Vintage, chicano, hoàng gia châu Âu

 

Thợ cắt tóc: Bụi bặm, nam tính mạnh mẽ, thường có hình xăm. Thậm chí thời trang hơi dị

 

Phục vụ: Theo phong thái tận hưởng, pha chế rượu, bia, xì gà, hoa quả, thức uống, chăm nom râu mặt, giá thành cao. 

 

Thương Mại Dịch Vụ: Chuyên những kiểu tóc cổ xưa, tương thích với nét thẩm mỹ phương Tây .

 

Phong cách của những quán Barber shop

Phong cách cổ điển

 

Đây là một phong cách thiết kế cùng với thiên hướng Vintage, kết hợp cùng một chút đường nét hiện đại. Tạo nên một tổng thể thiết kế ở trong Barbershop cực kì hài hòa cũng như nổi bật.

 

barber shop
Barber shop phong cách cổ điển

 

Phong cách thiết kế nội thất này chắc chắn sẽ mang đến cho khách hàng những giây phút cực kì thú vị, họ như được trở về đến những năm đầu thời kì phục hưng trong ngành tóc. Tổng thể thiết kế sử dụng tông màu gỗ đem đến sự hài hòa về màu sắc và gia tăng thêm sự sang trọng và đẳng cấp dành cho Barbershop. 

 

barber shop
Barber shop phong cách cổ điển

Phong cách chicano

 

Thiết kế Barber Shop phong cách Chicano trở thành trào lưu cực kì bùng nổ và thịnh hành trong thời gian gần đây tại Việt Nam. Văn hóa Chicano có ảnh hưởng lớn đến giới trẻ hiện đại, nhờ vào sự phóng khoáng, cá tính và độc đáo. 

 

barber shop
Barber chicano

 

Lấy cảm hứng từ di sản văn hóa của người Mỹ Latin gốc Mexico, các không gian nội thất tiệm Barber Shop mang đậm chất Gangz, tái hiện lại hình ảnh của các Chicano-er, những chàng trai yêu thích sự độc lập, cởi mở trẻ trung và nổi loạn.

Phong cách công nghiệp 

 

Khác với phong cách Cổ Điển, nhẹ nhàng sang trọng. Phong cách Loft (Công Nghiệp) trang trí cho tiệm tóc Nam sử dụng những mảng tường gạch Thổ, không được tô để tạo nên nét nguyên bản,vẻ đẹp chất, và thô mộc.

 

barber shop
Barber shop phong cách công nghiệp

 

DECOR các bức tường gạch mộc mạc nổi bật trong cách trang trí Barber phong cách Loft Trang trí Barber shop theo phong cách Loft lấy cảm hứng từ những không gian công xưởng, Nhà máy cũ, được cải tạo lại trở thành một không gian mới phục vụ cho việc kinh doanh. Nội thất trong mô hình này được nổi bật bằng các mảng tường, trần hoặc sơn giả bê tông thô. Hình ảnh bàn ghế, đồ nội thất sử dụng nhiều kim loại đặc biệt là thép đặc sơn đen, da và gỗ mộc. Một số không gian Barber còn sử dụng cách tạo điểm nhận bằng việc để nổi (trần) toàn bộ hệ thống kỹ thuật như điện và nước

 

3 chuỗi Barber shop nổi tiếng tại Việt Nam 

Liêm barber shop

 

Giờ làm việc: 10h30 – 19h00

Giá dịch vụ: 60.000 – 350.000

 

Liêm Barber được biết đến barber shop đầu tiên và hot nhất tại Sài Thành, phát triển theo phong cách Chicano cực chất đến từ Mỹ. Hiện tại chuỗi Barber shop này đã có mặt ở nhiều thành phố: Hà Nội, Đà Nẵng, Hải Phòng,….

 

barber shop
Liêm Barber

 

Ưu điểm

 

Điểm thu hút nhất tại Liêm chính là không gian mới lạ, độc đáo với những họa tiết mới mẻ, đầy cá tính. Điều đó tạo cảm giác thân thiện, gần gũi và tự nhiên, khiến khách hàng cảm thấy thoải mái.

 

barber shop
Liêm Barber thu hút khách hàng với phong cách thiết kế Chicano

 

Sự thân thiện, cởi mở và nhiệt tình của thợ cắt, thợ gội, những câu chuyện về cuộc đời, cuộc sống, trải nghiệm, công việc luôn được bật mí và kể ra một cách cởi mở, khiến khách hàng có cảm giác đây như là những người anh em trong gia đình vậy.

Tham khảo mẫu tóc đẹp: mohican chéo, mohican dài, mohican ngắn 

Nhược điểm

 

Bên cạnh những ưu điểm thì tại Liêm việc gội đầu Massage da mặt ít được triển khai, chỉ một vài tiệm cắt với diện tích rộng và đông nhân viên thì bạn mới được trải nghiệm dịch vụ này, mặc dù nó cũng chỉ là một option thêm thôi, nhưng điều đó cũng góp phần không nhỏ trong việc hoàn thiện trải nghiệm tại Liêm barber.

 

barber shop
Liêm Barber chưa có dịch vụ xả tóc ở các cơ sở có diện tích nhỏ

 

4rau barber shop

 

Giờ làm việc: 10h00 – 20h00

Giá dịch vụ: 50.000 – 150.000

 

4RAU là tiệm làm tóc cực chất nằm trên con phố Phạm Viết Chánh là 1 barber shop cực nổi tiếng tại Sài Gòn, chuyên các thể loại undercut. Đội ngũ barber ở đây cực kỳ tận tâm với các tác phẩm của họ.

 

barber shop
4rau barber shop

 

Ưu điểm 

 

Ngoài những dịch vụ cắt tỉa tóc và râu, thì một dịch vụ cực kỳ nổi bật tại 4rau mà ít Barber shop nào có đó là cạo mặt cùng khăn nóng, lạnh.

 

barber shop
Dịch vụ cạo nóng

 

Nhược điểm

 

Tại 4rau mỗi khi cắt tóc bạn sẽ phải lấy số và ngồi đợi. Vậy nên nhiều khi đông khách và có nhiều tiếng ồn, nếu không chú ý thì bạn sẽ không nghe được tiếng nhân viên gọi đến số của mình. 

 

barber shop
Điểm hạn chế tại 4rau

 

Vũ trí barbershop 

 

Giờ làm việc: 8h00 – 19h00

Giá dịch vụ: 50.000 – 100.000

 

Nếu bạn là 1 anh chàng cá tính và muốn sở hữu những kiểu tóc “độc-lạ” thì đừng bỏ qua cái tên Vũ Trí nhé. Dù đội ngũ barber ở đây đã có nhiều năm kinh nghiệm trong nghề làm tóc nhưng mức giá ở Vũ Trí lại cực kỳ “khiêm tốn”, một tháng cắt 2-3 lần cũng không là vấn đề luôn.Đây cũng là địa chỉ tin cậy của không ít nghệ sĩ đang làm việc tại Sài Gòn. 

 

barber shop
Vũ trí Barber shop

 

Ưu điểm 

 

Thương hiệu Vũ Trí Barbershop được nhiều người nổi tiếng ghé đến. Một trong những Barber shop đa dạng các kiểu tóc thịnh hành nhất hiện nay. Dịch vụ đa dạng về chăm sóc tóc đến thời trang.

 

barber shop
Địa chỉ uy tín được các KOLs ghé thăm

 

Nhược điểm 

 

Không gian một vài chi nhánh hơi nhỏ. Chưa có dịch vụ đặt lịch hẹn cắt tóc trên website. 

 

barber shop
Diện tích tại Vũ Trí Barber shop khá nhỏ

 

Trên đây là những thông tin về Barber shop mà Inkaholic muốn gửi tới các anh em đang muốn tìm hiểu về phong cách nghệ thuật, điện ảnh dành cho đàn ông. Hy vọng anh em sẽ có những trải nghiệm đáng nhớ và tìm được chất riêng đàn ông cho bản thân nhé!

 

FAQs

Barber shop là gì?

 

Barber shop đơn thuần là điểm đến của những người đàn ông muốn làm đẹp, chăm chút lại mái tóc của bản thân. Giống như Pub, Barber shop cũng là một loại hình dịch vụ có từ rất lâu đời và phát triển mạnh ở Mỹ và Châu Âu. Lâu đến mức người ta có thể tôn nó là một nền văn hoá dành cho các quý ông.

 

Cắt tóc barber shop bao nhiêu tiền?

 

Phong cách cắt tóc nam Barber thường hướng tới sự thoải mái, với sự tỉ mỉ, cẩn thận và chỉnh chu, mỗi kiểu đầu cắt phải tốn ít nhất 30-40 phút là bình thường. Thậm chí còn có thể hơn nếu bạn có thời gian và chịu đầu tư công sức để ngồi ì trên ghế. Giá thành cho mỗi lần cắt sẽ từ 50.000 – 250.000.

Các tiệm barber shop nổi tiếng? 

 

Mỗi nơi lại có một văn hóa làm đẹp khác nhau, khu vực Hà Nội cũng là nơi quy tụ của khá nhiều các tín đồ đam mê tóc nam, với rất nhiều các tiệm barber shop, barber house mang phong cách hoàng gia, cổ điển, hiện đại, sang trọng hoặc phá cách,…Các bạn có thể ghé thăm: Vietgangz, Mane-man Barber, Mister Barber Đống Đa,….

 

Tham khảo thêm các mẫu hình xăm tạm thời – y chang hình xăm thật từ Inkaholic qua:

Để có thêm thông tin hoặc cần hỗ trợ tư vấn về sản phẩm của Inkaholic, vui lòng liên hệ với chúng tôi:

  • Tổng đài tư vấn: 0343474176

Email chăm sóc khách hàng: cskh@inkaholic.vn

 

Chia sẻ bài viết:

icon-facebook icon-facebook icon-facebook