Trải Nghiệm

Pub là gì? Pub và Bar khác nhau như thế nào? 2022

Pub là gì

Với giới trẻ hiện nay Pub, Bar không còn là những nơi xa lạ, chúng dần trở thành những địa điểm tụ tập quen thuộc. Nhắc tới đây chắn hẳn bạn sẽ nghĩ ngay tới những nơi đông vui, nhạc sôi động có thể cùng bạn bè xõa hết mình. Tuy vậy, vẫn còn không ít người tò mò quán Pub là gì? Bar là gì?

 

Trong bài viết này, Inkaholic sẽ giúp bạn giải đáp những khác biệt của quán Pub với Bar. Hãy cùng tìm hiểu nhé.

Pub là gì?

 

Thời gian trước đây Pub có nguồn gốc và phát triển mạnh ở những nước Châu Âu và dần dần trở thành văn hóa cộng đồng. Hình thức này bắt đầu được lan tỏa sang những nước châu Á, trong đó có Việt Nam. Tại Việt Nam, theo sự phát triển của xã hội và nhu cầu giải trí của giới trẻ ngày càng cao và phong trào đi Pub càng trở nên phổ biến. Vậy Pub là gì? bạn đã hiểu rõ về nó chưa?

 

Pub là gì
Đi Pub là gì?

Định nghĩa

 

Pub có tên đầy đủ là Public House, nghĩa là nhà công, nhà cộng đồng. Đây còn là một cơ sở kinh doanh các thức uống có cồn như rượu, bia, cocktail và cả những thức uống không chứa cồn như sinh tố, nước ép, mocktail…

 

Pub là gì
Pub phục vụ từ uống đến đồ ăn nhẹ

Hầu hết Pub cung cấp một loạt các loại bia, rượu vang, rượu mạnh phục vụ cho bữa tiệc và nước ngọt. Loại hình quán này được kiểm soát bởi các nhà máy bia. Bia được phục vụ tại một quán rượu có thể là thùng bia, hay bia chai, bia lon. Tất cả các quán rượu cũng luôn có sẵn một loạt các đồ uống không cồn để phục vụ cho nhưng người không sử dụng rượu và bia.

Mô hình Pub ra đời như nào?

 

Trước đây ở các nước châu Âu, Pub được biết đến như một quán rượu và là nơi tụ họp, giao lưu của dân làng. Ở mỗi ngôi làng đều có một quán Pub để người dân có thể tụ tập, uống rượu và ngủ lại đây. Nhưng ít ai biết, các quán rượu Pub bắt nguồn từ La Mã và du nhập vào Anh khi La Mã chinh phục nước Anh. Năm 2009, có khoảng 53.500 quán Pub tại Anh.

 

Pub là gì
Lịch sử mô hình Pub ra đời

 

Lịch sử ra đời của Pub cũng giống như chiêm tinh đều có chung bắt nguồn từ những người La Mã. Những nhà bia của người Anglo-Saxon đã chính thức ra đời vào thếkỷ 18 tại Anh khi người La Mã xâm chiếm đất nước này.

 

Tìm hiểu thêm về tín ngưỡng văn hóa chiêm tinh của người La Mã: Cung hoàng đạo Bạch Dương,….

 

Pub là gì
Nhà máy bia xuất hiện từ thế kỷ 18 tại Anh

 

Pub và hình xăm old school là 2 văn hóa nhanh chóng được người dân Anh ưa chuộng và nhanh chóng trở thành nét độc đáo, được ví như “trái tim” của quốc gia này. Văn hoá Pub phát triển đỉnh cao ở khoảng cuối thế kỷ 19 và sau đó thì bắt đầu thoái trào. Hàng loạt Pub đã đóng cửa trong thế kỷ 21, văn hóa pub chỉ còn lại rải rác.

 

Tìm hiểu thêm về hình xăm dán tạm thời tại Inkaholic: hình xăm cung thiên yết, hình xăm cung sư tử,…

 

Pub là gì
Mô hình hình thoái trào ở cuối thế kỷ 19

Bar là gì?

 

Bar là nơi lui tới thường xuyên của nhiều người, nhất là giới trẻ trong đời sống hiện đại. Tuy nhiên, không phải ai cũng thực sự hiểu rõ về khái niệm về “Bar”. Vậy điểm khác biệt giữa Bar với Pub là gì?

Định nghĩa

 

Quầy Bar hay quán Bar là một cái bàn hẹp dài hoặc ghế dài được thiết kế để pha chế bia hoặc đồ uống có cồn khác. Ban đầu bàn cao ngang ngực, và một phần thanh thường bằng đồng, chạy theo chiều dài của bàn, ngay trên chiều cao sàn, để khách hàng đặt chân lên. Trong nhiều năm, chiều cao của các thanh được hạ xuống, và phân cao được thêm vào và thanh bằng đồng thau vẫn còn cho đến ngày nay.

 

Pub là gì
Quầy Bar, quán Bar

 

Tại Việt Nam, Bar cực kỳ phổ biến. Mỗi buổi tối sau giờ làm việc, những ngày cuối tuần hay dịp tụ tập bạn bè, gặp gỡ đối tác, người ta thường hẹn nhau đến Bar. Đây được biết như một không gian lý tưởng để vừa thưởng thức các loại đồ uống hấp dẫn vừa hòa mình vào âm nhạc hoặc các trò chơi, xả stress.

Pub là gì
Văn hóa đi Bar vào mỗi buổi tối sau giờ làm

Mô hình Bar ra đời như nào?

 

Từ “Bar” này được dùng từ năm 1592 khi nhà soạn kịch Robert Greene đề cập trong A Noteable Discovery of Coosnage. Tuy nhiên cách phục vụ đồ uống như ngày nay được cho là do Isambard Kingdom Brunel (09/04/1806) thuộc cung hoàng đạo Bạch Dương – ông được biết đến như người sáng lập tuyến đường sắt Great Western, thiết kế đường hầm vượt sông đầu tiên. 

 

Pub là gì
Lịch sử hình thành mô hình Bar

 

Ông nghĩ ra với mục phục vụ nhanh các khách hàng đang vội bắt tàu hỏa tại ga Swindon khi công ty Great Western Railway đổi tàu. Ngoài ra, còn có ý kiến cho rằng các Bar đầu tiên để phục vụ rượu được lắp đặt tại các khách sạn Great Western trên trạm Paddington, London.

Pub là gì
Nguồn gốc hình thành Bar

Sự khác nhau giữa Bar và Pub là gì?

 

Do cùng kinh doanh về đồ uống, thưởng thức âm thanh. Đã có không ít người bị nhầm lẫn giữa 2 khái niệm Pub và Bar bởi cả 2 đều là tụ điểm giải trí, cung cấp đồ uống có cồn và đồng thời là địa điểm tụ tập của những bạn trẻ. Thế nhưng 2 địa điểm này vẫn tồn tại một số sự khác biệt nhất định.

 

Pub là gì
Pub và Bar khác nhau thế nào?

 

 

Nếu đang dự định tìm một nơi để chill, xả stress sau những giờ làm việc thì bạn không thể bỏ qua những lợi thế mà mô hình này mang lại so với các mô hình khác như Bar, Club, Lounge, hay phòng trà.

 

  • Đa dạng đối tượng khách hàng

Không giống như Bar hay Club, Pub không giới hạn độ tuổi khách hàng. Do đó khách hàng của Pub có thể là các bạn trẻ tới tán gẫu, dân công sở, người trung niên tới trao đổi công việc hay những gia đình tụ họp cuối tuần.

Pub là gì
Đối tượng khách hàng đa dạng

 

  • Giá cả bình dân

Vì Pub không kén khách nên ở quán Pub sẽ mang tới cho khách hàng trải nghiệm mới lạ với giá cả phải chăng. Tới Pub khách hàng sẽ được ngồi theo bàn nên thoải mái trò chuyện và “cam pu chia” hóa đơn thanh toán. Pub cũng không thu tiền phụ thu biểu diễn hay vé vào cửa như Bar hoặc Lounge nên phù hợp với cả người có thu nhập trung bình đến thu nhập cao.

 

Pub là gì
Giá cả bình dân

 

  • Menu đồ ăn, đồ uống đa dạng

Tới Pub, bạn sẽ được thưởng thức những đồ uống có cồn như rượu, bia và cocktail. Dưới bàn tay pha chế chuyên nghiệp của Bartender, đồ uống tại Pub sẽ thật lung linh và ngon miệng, phù hợp với sở thích của nhiều khách hàng. Nếu không uống được rượu, bạn có thể uống nước ép, sinh tố, soft drink hay mocktail. Một số quán Pub còn phục vụ đồ ăn nhẹ như Mì ý, pizza, bít tết, đồ ăn vặt

 

Pub là gì
Menu đồ uống đa dạng

 

  • Không gian mở, thoáng đãng

Không quá sang trọng và lộng lẫy như Bar, quán Pub chuộng sử dụng không gian mở, thông mát với vỉa hè và ban công. Không gian rộng rãi, thoáng đãng kết hợp với những bản nhạc đồng quê nhẹ nhàng, du dương mang tới những trải nghiệm thư thái, thoải mái cho khách hàng.

 

Pub là gì
Không gian thoáng, đa dạng

Quy tắc ngầm mà bạn nên biết khi đi Bar, Pub là gì?

 

Với một số người, các Bar, Pub buổi đêm được xem là nơi họ giải toả áp bức, mệt mỏi trong cuộc sống, sau những giờ bị sếp bắt chạy dealine mệt mỏi. Với một số người khác, đó là nơi họ làm việc, tìm niềm vui, gặp mặt bạn bè.

 

Nhìn chung, trong quan niệm của nhiều người Bar,pub là nơi sẽ có tiếng nhạc xập xình, ánh sáng lập loè, mọi người nhảy múa, bay nhảy… Nhưng kể cả người đi nhiều cũng chưa chắc đã biết đến những quy tắc ngầm tại Bar, Pub là gì.

 

5 quy tắc mà ai đi Bar và Pub cũng nên tuân theo, nếu không muốn cuộc vui chóng tàn…

Tôn trọng nhân viên khi đi Pub là gì? 

 

Khi được phép vào một quán Bar hoặc Pub và uống đồ uống có cồn, nghĩa là bạn đã được tính là “người lớn”. Vậy nên, hãy cư xử trưởng thành và tôn trọng các nhân viên của quán.

 

Pub là gì
Tôn trọng Bartender

 

Đừng thể hiện thái độ hách dịch, hay làm những việc như búng tay, huýt sáo để được phục vụ. Cũng đừng tán tỉnh, trêu chọc các nhân viên pha chế. Điều đó chỉ khiến bạn bị ghét, và có thể bị phục vụ tệ hơn thôi.

Đừng bắt nhân viên order phải đứng chờ 

 

Nên: đọc kỹ menu, chọn món, đưa ra quyết định và gọi nhân viên order chốt bàn.

 

Không nên: vừa xem menu vừa “nghiên cứu” các món đồ uống, hỏi han 1 tỷ câu trên trời dưới biển và bắt nhân viên đứng đợi rất lâu để gọi món, trong khi quán đông khách.

Pub là gì
Nên tìm hiểu trước về đồ uống khi đến quán

Không nên order đồ uống phức tạp khi đông khách 

 

Đây không hẳn là một quy tắc, nhưng vẫn là việc tế nhị mà dân quẩy đi Bar và Pub cần biết. Order thế nào quyền của mỗi người. Tuy nhiên, nếu quán vắng khách, bạn có thể yêu cầu nhân viên pha chế làm cho bạn những món đồ uống cầu kỳ nếu muốn.

Pub là gì
Tránh gọi những đồ uống phức tạp khi đông khách

 

Nhưng khi quán đang đông lượt khách chờ, hãy order những thứ đơn giản nhất có thể. Điều này không bắt buộc, nhưng lại thể hiện sự tử tế và thấu hiểu người khác của bạn. Hơn nữa, còn đảm bảo cho chất lượng đồ uống của bạn nữa. Khi quán đông, nhân viên pha chế phải làm việc nhanh hơn bình thường, do đó, khả năng xảy ra sai sót khi pha chế cũng cao hơn.

Đừng tán tỉnh Bartender 

 

Do cá tính, hoặc để phục vụ công việc mà đôi khi các bartender thường trông gợi cảm, quyến rũ hơn từ thần thái đến cách nói chuyện, cách ăn mặc… Khi bạn vào Bar hay Pub  một mình và quán vắng khách, bạn có thể trò chuyện, hỏi han họ nếu được phép.

 

Nhưng khi quán đông, hãy vui lòng để họ hoàn thành công việc của mình. Các bartender cho biết họ cũng không quá hứng thú với việc bị khách hàng tán tỉnh.

Pub la gi
Không nên tán tỉnh Bartender

Không vứt đồ đạc lung tung

 

Thật ra không chỉ đi Bar, Pub mà ở bất kỳ đâu chúng ta cũng không nên để đồ đạc mình lộn xộn, bay tứ phía. Khi đi Bar, Pub nào là áo khoác, túi xách, đồ trang điểm… tốt nhất là bạn nên thu gọn và xếp vào 1 góc để bảo quản tài sản và không ảnh hưởng đến mọi người xung quanh.

 

Chưa kể, diện tích bar, pub chật hẹp, đồ đạc của bạn có thể chiếm vị trí ngồi của người khác, dễ gây ra xích mích.

Pub là gì
Tránh để đồ đạc lung tung

 

Ranh giới mong manh giữa hư hỏng và lành mạnh khi đi Bar, Pub là gì?

 

Ranh giới giải trí giữa “lành mạnh”“hư hỏng” khi đi Bar, Pub là rất mong manh, vậy nên các bạn hãy biết tự bảo vệ mình. Chính cách đi thác loạn của một bộ phận giới trẻ khiến hình thức giải trí này nhuốm màu đen tối trong con mắt của nhiều người. Và người ta mặc định rằng, ai đi bar đều ăn chơi, đi pub là hư hỏng. Nhưng mặt khác thì đi Bar và Pub để lại rất nhiều lợi ích cho bản thân chính mình. 

Ưu điểm khi đi Bar và pub là gì?

 

Nhìn theo một cách lành mạnh thì Bar hay Pub đều là tụ điểm giải trí, để bạn bè có thể tụ tập chuyện trò, xả stress và lấy lại tinh thần hứng khởi với những điệu nhạc nhẹ nhàng hoặc sôi động… thì bar và pub đều giải quyết được chính những nhu cầu đó.

 

Pub là gi
Góc nhìn lành mạnh khi đi Bar vs Pub

 

Rất nhiều các bạn trẻ khi đi thì mang rất nhiều những tâm sự nhưng khi trở về, họ có nhiều hưng phấn hơn trong làm việc và học tập. Có rất nhiều Pub được mở ra dành cho giới sành nghe nhạc, những bản nhạc jazz, rock & roll hay Flamenco… để cho giới trẻ có thể lựa chọn.

 

Pub là gì
Các dòng nhạc tại Bar

 

Nên đừng vội vàng đưa ra những phán đoán xấu về Bar và Pub rằng đây là con đường dễ khiến teen sa vào nghiện ngập, mại dâm… để có tiền đi Bar.

 

Nhược điểm khi đi Bar, Pub là gì?

 

Mỗi lần đến Bar hay Pub có thể mất từ 500 nghìn đến tiền triệu là chuyện bình thường. Không thể phủ nhận hầu hết các Bar và Pub hiện nay chủ yếu bán đồ uống là rượu và được nhập ngoại.

 

Pub là gì
Bar và Pub là những nơi “đốt tiền” nhanh nhất

 

Rượu được trải dài trên khắp tất cả các mặt bàn có trong các quầy. Uống rượu mạnh pha lẫn với âm nhạc sôi động làm nên cái chất ở bar hoặc những giai điệu du dương xoa dịu tâm hồn của 1 quán Pub. Và giá cả của những đồ uống này thì không hề rẻ một chút nào. Thế nên gọi đây là nơi bạn “đốt tiền” nhanh nhất cũng không có gì là sai.

 

Tips giúp bạn vui chơi không để lại hậu quả khi đi Bar, Pub là gì ?

 

Không khí cuồng nhiệt, sôi động trong Bar hoặc những câu thủ thỉ nhẹ nhàng đi kèm hơi men trong pub, các bạn trẻ rất dễ đánh mất kiểm soát bản thân. Đã có rất nhiều trường hợp dở khóc dở cười xảy ra, mà một phần nguyên nhân do các bạn trẻ vẫn chưa thực sự trang bị những hiểu biết, kỹ năng cần thiết khi tham gia những cuộc vui đêm khuya.

 

Pub là gì
Tips giúp bạn tránh khỏi những cám dỗ.

 

Các bạn trẻ khi đến với bar hoặc pub để có thể vui chơi lành mạnh, nhưng nên nhớ tiêu chí “phóng thoáng nhưng không buông thả”. Inka gửi đến bạn một số lưu ý giúp bạn vui chơi mà không lo để lại hậu quả.

 

  • Lựa chọn quán bar hoặc pub lành mạnh, phù hợp để vào. Nên chủ động tìm hiểu thông tin về quán mà bạn sắp đến qua bạn bè, internet… Đảm bảo rằng nơi đó chưa từng xảy ra những vụ việc ầm ĩ hay có tệ nạn xã hội.

 

  • Mang theo giấy tờ cá nhân (chứng minh thư, bằng lái xe…) để chứng minh được mình trên 18 tuổi khi cần.

 

  • Không đi một mình khi lên bar. Tránh tiếp xúc với người lạ. Đối với trường hợp bị quấy rối, bạn cần nhanh chóng gọi bảo vệ để đảm bảo an toàn cho bản thân và bạn bè của mình.

 

  • Hãy trung thực. Khi từ chối một yếu tố hoặc một người nào đó đang cám dỗ mình, đừng cảm thấy có lỗi. Hãy trung thực về lý do vì sao bạn từ chối một điều gì đó. Hành động này sẽ thúc đẩy quyết tâm của bạn trong tương lai, thậm chí có thể giúp giảm thiểu sự cám dỗ.

 

  • Gây xao nhãng cho bản thân. Đôi khi, việc kiềm chế bản thân trước sự cám dỗ sẽ khiến bạn khó có thể cưỡng lại nó. Thay vào đó, nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc gây xao nhãng cho bản thân bằng cách thực hiện một điều thú vị nào đó hoặc tập trung tâm trí có thể giúp bạn chống lại sự cảm dỗ.

 

Trên đây, Inkaholic đã gửi đến bạn những điều cơ bản giúp bạn hiểu thêm về Bar, pub là gì. Từ đó, bạn có thể dễ dàng lựa chọn địa điểm phù hợp với mục đích giải trí, hẹn hò, tụ tập bạn bè sau những giờ làm việc mệt mỏi. Và nên nhớ đến tinh thần Inkaholic muốn truyền tải đến cho bạn nha “Vui chơi không hậu quả”

FAQs

Quán pub là gì?

 

Pub có tên đầy đủ là Public House, nghĩa là nhà công, nhà cộng đồng. Đây còn là một cơ sở kinh doanh các thức uống có cồn như rượu, bia, cocktail và cả những thức uống không chứa cồn như sinh tố, nước ép, mocktail…

 

Không chỉ phục vụ đồ uống, Pub còn phục vụ cả đồ ăn nhẹ. Trong không gian âm nhạc nhẹ nhàng, mọi người thưởng thức đồ ăn, đồ uống và chia sẻ với nhau những câu chuyện cuộc sống.

Bar, pub là gì?

 

Pub có tên đầy đủ là Public House, nghĩa là nhà công, nhà cộng đồng. Đây còn là một cơ sở kinh doanh các thức uống có cồn như rượu, bia, cocktail và cả những thức uống không chứa cồn như sinh tố, nước ép, mocktail…

 

Quầy bar hay quán bar là một cái bàn hẹp dài hoặc ghế dài được thiết kế để pha chế bia hoặc đồ uống có cồn khác. Ban đầu bàn cao ngang ngực, và một phần thanh thường bằng đồng, chạy theo chiều dài của bàn, ngay trên chiều cao sàn, để khách hàng đặt chân lên, đặt tên cho cái bàn. Trong nhiều năm, chiều cao của các thanh được hạ xuống, và phân cao được thêm vào và thanh bằng đồng thau vẫn còn cho đến ngày nay.

 

Tại Việt Nam, Bar, Pub cực kỳ phổ biến. Mỗi buổi tối sau giờ làm việc, những ngày cuối tuần hay dịp tụ tập bạn bè, gặp gỡ đối tác, người ta thường hẹn nhau đến Bar. Đây được biết như một không gian lý tưởng để vừa thưởng thức các loại đồ uống hấp dẫn vừa hòa mình vào âm nhạc hoặc các trò chơi, xả stress.

 

Đi pub là gì?

Nhìn theo một cách lành mạnh thì Bar hay Pub đều là tụ điểm giải trí, để bạn bè có thể tụ tập chuyện trò, xả stress và lấy lại tinh thần hứng khởi với những điệu nhạc nhẹ nhàng hoặc sôi động… thì bar và pub đều giải quyết được chính những nhu cầu đó.

 

Rất nhiều tâm sự của các bạn trẻ khi đến với bar thì trở về họ có nhiều hưng phấn hơn trong làm việc và học tập. Có rất nhiều bar được mở ra dành cho giới sành nghe nhạc, những bản nhạc jazz, rock & roll hay Flamenco… để cho giới trẻ có thể lựa chọn.

 

Tham khảo thêm các mẫu hình xăm tạm thời – y chang hình xăm thật từ Inkaholic qua:

Để có thêm thông tin hoặc cần hỗ trợ tư vấn về sản phẩm của Inkaholic, vui lòng liên hệ với chúng tôi:

  • Tổng đài tư vấn: 0343474176

Email chăm sóc khách hàng: cskh@inkaholic.vn

 

 

Chia sẻ bài viết:

icon-facebook icon-facebook icon-facebook