Trải Nghiệm

Xăm Mình Có Đi Làm Được Không? Những Điều Cần Biết Về Hình Xăm Khi Đi Phỏng Vấn

những ngành nghề được xăm hình

Xăm hình là một trong những lĩnh vực nghệ thuật đang dần được ưa chuộng trong thời đại mới. Tuy nhiên, nhiều người vẫn còn định kiến về hình xăm, cho rằng không phù hợp với môi trường công sở. Thậm chí có một số ngành nghề còn lắc đầu trước các ứng viên theo đuổi bộ môn nghệ thuật này. Vậy xăm mình có đi làm được không? Hãy để Inkaholic chia sẻ thông tin cùng bạn thông qua bài viết bên dưới. 

 

Định kiến về hình xăm khi đi làm xưa và nay có gì thay đổi?

 

xăm mình có đi làm được không
định kiến về hình xăm

1. Quan điểm về hình xăm tại môi trường công sở Việt Nam

Từ trước đến nay, quan điểm về hình xăm vẫn là một chủ đề gây nhiều tranh cãi. Quan niệm xăm hình là không đứng đắn, không đáng tin cậy, chỉ dành cho “dân anh chị” vẫn luôn tồn tại trong tâm thức của nhiều người. Không những thế, hình xăm còn trở thành vấn đề nhạy cảm ở một số trường hợp, chẳng hạn như khi bước vào môi trường công sở. 

Không ít nhà tuyển dụng và người đi làm vẫn còn có cái nhìn khắt khe, khó chịu dành cho hình xăm. Có những công ty còn không chấp nhận các ứng viên có hình xăm hoặc để lộ ở vị trí dễ thấy, điều đó được cho là sẽ ảnh hưởng xấu đến văn hóa và hình ảnh của công ty. Câu hỏi “xăm mình có đi làm được không” vô hình trung cũng xuất phát từ những định kiến này.

2. Những suy nghĩ cởi mở về hình xăm ngày nay 

Tuy nhiên, trong những năm trở lại đây, cái nhìn về hình xăm cũng đã có nhiều sự thay đổi. Xã hội hiện đại đã có tư duy cởi mở tiến bộ hơn về vấn đề xăm hình hay để lộ hình xăm nơi công sở. Hơn thế, việc làm cho người có hình xăm cũng trở nên đa dạng, không còn chịu quá nhiều định kiến như trước kia.

Thêm vào đó,văn hóa xăm hình đang dần phát triển và được xem như một loại hình nghệ thuật, đặc biệt là đối với giới trẻ ngày nay. Từ thế hệ Millennials cho đến Gen Z, hình xăm ngày càng được chấp nhận và phổ biến hơn. Ngay cả Việt Nam nơi có nền văn hóa vẫn còn khá khép kín, người trẻ cũng dần loại bỏ định kiến về hình xăm và sẵn lòng chia sẻ về những trải nghiệm xăm hình nghệ thuật của chính mình kể cả ở nơi công sở.

Xăm mình có đi làm được không?

Khi đi tìm việc, một số những người có hình xăm hoặc dự định xăm mình chắc cũng từng có thắc mắc như: có đi làm được không nếu trên mình có hình xăm, cách che hình xăm khi đi phỏng vấn như thế nào, v.v.

Thực ra, xăm hình có được chấp nhận hay không còn phụ thuộc vào ngành nghề, văn hóa công ty và hơn hết chính là mong muốn sở thích của chủ nhân hình xăm. Chúng ta vốn không thể thay đổi được quan điểm của tất cả mọi người, nhưng vẫn hoàn toàn có quyền lựa cho “bến đỗ” công việc của mình. Vì vậy, hãy cố gắng tìm hiểu về công ty và ứng tuyển vào những môi trường có văn hóa công sở tiến bộ, cởi mở.

Những nơi làm việc tôn trọng sở thích của mỗi cá nhân chắc chắn sẽ là môi trường lý tưởng và phát triển lâu dài về sau.

 

xăm mình có đi làm được không
có nên xăm mình hay không

Những ngành nghề phổ biến dành cho người có hình xăm

Có thể thấy, thị trường lao động hiện nay đang có vô số lựa chọn việc làm cho người có hình xăm. Điển hình là những ngành nghề nổi bật sau:

xăm mình có đi làm được không
cơ hội việc làm cho người xăm mình

 

  • Các ngành nghề nghệ thuật, sáng tạo

Các lĩnh vực liên quan như sáng tạo nội dung, nghệ thuật. v.v. đều chú trọng đến tính sáng tạo của người làm việc. Trên thực tế cho thấy, các ứng viên có hình xăm trên người là những ứng viên tài năng, có đôi mắt nghệ thuật và nhạy cảm với các xu hướng sáng tạo của thế giới xung quanh.

 

  • Marketing – quảng cáo

Cũng như các công việc liên quan đến sáng tạo bên trên, tính chất công việc của dân ngành quảng cáo và marketing chính là luôn “đón đầu” xu hướng của thị trường và “biến tấu” chúng theo khả năng của bản thân. 

Vì vậy, việc sở hữu hình xăm trên cơ thể vốn là điều luôn được đón nhận, khá phổ biến với những người đang làm việc lĩnh vực công việc này. Sự tự do, phóng khoáng và gu riêng của họ cũng có thể dễ dàng thấy được qua cách họ lựa chọn và thể hiện hình xăm.

 

  • Làm đẹp, thẩm mỹ

Nhìn chung, ngành làm đẹp và thẩm mỹ cũng mang tính nghệ thuật cao (bao gồm cả các thợ xăm nữa nhé). Định kiến về hình xăm cũng phần nào bị phá bỏ trong ngành này, bởi theo họ: vẻ đẹp không nên bị giới hạn bởi một chuẩn mực chung của xã hội, sự tự tin trên cơ thể mỗi người mới là cốt lõi.

 

  • Truyền thông, giải trí, thể thao

Tương tự như lĩnh vực sáng tạo, marketing, quảng cáo, ngành truyền thông và giải trí cũng theo đuổi lối tư duy cởi mở, tự do. Họ có thiên hướng tập trung hơn về tính sáng tạo, đột phá và cá tính riêng của mỗi người để truyền cảm hứng, câu chuyện cho người khác. Vậy nên, hình xăm gần như không còn là định kiến tại các môi trường thuộc lĩnh vực này.

Bên cạnh đó, hầu hết các vận động viên cũng khá thoải mái với việc thể hiện hình xăm trên cơ thể. Điều này cũng bởi công việc của họ không phụ thuộc nhiều đến ngoại hình mà chú trọng về thể lực và kỹ năng hơn. Họ có thể tự do theo đuổi sở thích cá nhân mà không cần bận tâm bị phán xét quá nhiều.

 

  • Bartender, đầu bếp

Các bartender có môi trường làm việc và đối tượng khách hàng khá đặc biệt, là những bạn trẻ có cá tính, tư duy cởi mở, yêu cái đẹp, v.v. Các bartender có hình xăm trên người sẽ thể hiện được tinh thần và chất “nghệ” của quán.

Xét về nghề đầu bếp, điều quan trọng nhất chính là những món ăn chất lượng, không yêu cầu họ tiếp xúc trực tiếp với khách hàng. Qua đó, việc các đầu bếp có hình xăm có đi làm được không cũng chẳng là vấn đề phổ biến đáng quan ngại.

 

Những ngành nghề còn hạn chế cơ hội với hình xăm

Tuy nhiên đâu đó trong xã hội vẫn có rất nhiều những lĩnh vực và ngành nghề đặc biệt không được phép xăm mình. Cụ thể, nếu có hình xăm trên cơ thể, bạn sẽ hiếm khi nhận được lời mời làm việc tại các môi trường thuộc lĩnh vực như Pháp lý, Luật sư, Y tế, Giáo dục, Công an, Đảng và Nhà nước, v.v.

Vậy nên, nếu bạn có tự hỏi những câu như luật sư có xăm mình được không, giáo viên hay công an có xăm mình được không thì câu trả lời vẫn là “phụ thuộc vào công y, tổ chức” mà bạn ứng tuyển. Tìm hiểu và cân nhắc thật kỹ trước khi đưa ra quyết định nộp hồ sơ sẽ là điều cần thiết khi bạn có mong muốn làm việc ở các lĩnh vực trên.

 

Một số lưu ý cho người xăm mình trong quá trình phỏng vấn tìm việc

 

1. Tránh xăm những hình ảnh phản cảm

Hình xăm cũng có những hình này, hình kia. Những hình ảnh mang ý nghĩa gợi dục hoặc tiêu cực sẽ cực kỳ gây mất tập trung và thu về ánh nhìn thiếu thiện cảm. Kể cả công ty có chính sách việc làm cởi mở cho người xăm hình, những hình xăm phản cảm, thiếu tinh tế cũng sẽ khiến bạn vô tình bị mất điểm trong mắt người khác.

Các bạn có thể tham khảo một số hình xăm tinh tế và đơn giản để thể hiện phong cách nghệ thuật của bản thân một cách cuốn hút nhất.

 

2. Cách che khéo hình xăm khi đi phỏng vấn

Ở những trường hợp cần sự tập trung như đi phỏng vấn tìm việc, bên cạnh việc ăn mặc gọn gàng, nhã nhặn,… nếu bạn muốn che khéo hình xăm trên cơ thể để tránh đi ánh nhìn tò mò từ nhà tuyển dụng thì cũng có khá nhiều cách như sau:

  • Đeo vòng tay, đồng hồ để che hình xăm
  • Xăm ở những nơi kín đáo
  • Miếng dán che hình xăm tạm thời
  • Kem che hình xăm 

Ngoài ra, nếu bạn làm việc ở các môi trường có quy định ngoại hình nghiêm ngặt và chỉ muốn sở hữu hình xăm ngắn hạn, có một cách khác mang lại khá nhiều ưu điểm, vừa thỏa mãn được bản thân vừa không phải cầu kỳ che giấu hình xăm, đó chính là sử dụng hình xăm dán.

xăm mình có đi làm được không
Sử dụng hình xăm dán nếu bạn chỉ muốn xăm mình “ngắn hạn”

3. Tìm hiểu kỹ các chính sách của công ty về quy định ngoại hình (nếu có)

Không phải công ty nào thuộc các lĩnh vực được cho là cởi mở với hình xăm cũng có tư duy thoáng về hình xăm, và ngược lại. 

Bạn vẫn nên tìm hiểu thật kỹ càng quy định, văn hóa và môi trường làm việc của công ty để “chọn mặt gửi vàng”. Nếu công ty từ chối bạn chỉ vì bạn có hình xăm trên cơ thể thì cũng đừng buồn, vấn đề không nằm ở phía bạn đâu.

4. Chứng minh năng lực, tự tin thể hiện bản thân

Xăm hình chắc chắn sẽ không là một nỗi lo nếu bạn có năng lực. Hãy tự tin thể hiện năng lực chính mình tại buổi phỏng vấn, bước qua nỗi lo về định kiến hình xăm. 

Hãy chuẩn bị thật kỹ kiến thức và chuyên môn cho những lần ứng tuyển của mình, trả lời các câu hỏi được đưa ra một cách khôn khéo, thông minh. Giá trị của bạn nằm ở chính bản thân mình, chứ không phải vì sở thích xăm hình – vậy nên đừng có thắc mắc lỡ xăm hình là không đi làm được nhé!

 

Lời kết 

Hy vọng bài viết đã phần nào giúp bạn tìm ra lời đáp cho câu hỏi “xăm mình có đi làm được không”. Xăm hình không hề xấu. Song, để vừa thỏa mãn nhu cầu nghệ thuật và nhu cầu tìm kiếm việc làm, bạn nên tìm hiểu thật kỹ về vị trí và công ty mình sắp ứng tuyển để chọn nơi làm lý tưởng nhất. Đừng để những định kiến về hình xăm cản trở hành trình sự nghiệp của bản thân nhé.